- รายละเอียด
- เขียนโดย มือใหม่หัดเขียน
- หมวด: ประกันคุณภาพการศึกษา
ฝ่ายแผนและพัฒนาคุณภาพองค์กร และงานมาตรฐานและพัฒนาหลักสูตรกองบริการการศึกษา สร้างความเข้าใจ การวางแผนการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทางการจัดการศึกษาแบบ OBE และแบบ AUN-QA
คำนิยาม (OBE) Outcome-Based Education ผลลัพธ์การเรียนรู้ หมายความว่า ผลที่เกิดขึ้นแก่ผู้เรียนผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ได้จากการศึกษา ฝึกอบรม หรือประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากการฝึกปฏิบัติ หรือกระบวนการเรียนรู้จริงในที่ทำงานระหว่างการศึกษา (ราชกิจจานุแบกษา เล่ม 139 ตอนที่ 20 ก หน้า 4 31 มีนาคม 2565) ผู้บรรยายอธิบายความเข้าใจในตัวย่อที่เกี่ยวข้องกับ (OBE) ทั้งสิ้น 6 ตัวย่อดังนี้
LO Learning Outcome CLO Course Learning Outcome
PLO Program Learning Outcome LLO Lesson Learning Outcome
YLO Year Learning Outcome K-S-A Knowledge -Skill -Attitude
ซึ่งการปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทาง Outcome-Based Education (OBE) มีแนวทางดังนี้
1.วิเคราะห์ Steakholders’ needs โดยคำนึงถึง 3 หัวข้อหลัก คือ มาตรฐานสากล vision Mission ของมหาวิทยาลัย และมาตรฐานคุณวุมิระดับอุดมศึกษา
2. การกำหนด Graduate Attributes(GA)
3.สร้าง PLOs
4.วิเคราะห์ความสอดคล้องของ PLOs กับ Steakholders Need และ Graduate Attributes
5.กำหนด K-A-S ที่สอดคล้องกับ ญศฯPLOs
6.กำหนด CLOs
7.กำหนด LLOs
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยได้ให้แนวทางการพัฒนาหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ตามแนวทาง OBE แบ่งเป็น 2 กรณี
กรณีที่ 1 หลักสูตรปรับปรุงแล้ว
แนวทางที่ (1) ปรับปรุงหลักสูตรใหม่ (ปรับใหญ่)
แนวทางที่ (2) 1.ใช้ PLOs ของหลักสูตร(ถ้ามี) หรือสิ่งที่หลักสูตรเลือกแปลงมาเป็น PLOs (หมวด 5 “มาตรฐานผลการเรียนรู้” หรือหมวด 2 “วัตถุประสงค์หลักสูตร”) และ เพิ่มคำอธิบาย PLOs ในหมวด 5 หรือ หมวด 2
2.ปรับรายวิชา/กระบวนการวิธีการสอน/การวัดประเมินผล ที่สอดคล้องกับ PLOs(ปรับปรุงย่อย) กระบวนการปกติที่หลักสูตรที่หลักสูตรต้องดำเนินการตาม IQA
3.หลักสูตรดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าจะถึงรอบการปรับปรุงหลักสูตร
กรณีที่ 2 หลักสูตรที่จะปรับปรุงหรือพัฒนาหลักสูตรใหม่ สรุปได้ 14 ข้อ ดังนี้
1.กำหนดและวิเคราะห์ Steakholders ที่จำเป็นและสำคัญของหลักสูตร
2.กำหนดวิธีการหรือเครื่องมือเพื่อให้ได้วึ่งข้อมูลความต้องการของ Steakholders แต่ละกลุ่ม
3.นำ Steakholder’s needs มากำหนดคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์(GAs) ของแต่ละหลักสูตร
4.นำคุณลักษณะคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์(GAs) ของแต่ละหลักสูตรมากำหนด PLOs ของหลักสูตร
5. PLOs ที่กำหนดจะต้องประกอบด้วย ความคาดหวังการเรียนรู้ ทั้ง 2 ส่วน คือ Generic Outcomes และ Subject Specific Outcomes
6.นำ PLOs แต่ละ PLOs มากำหนดเป็น K-S-A และ นำ K-S-A มาจัดกลุ่ม เพื่อกำหนดเนื้อหาสาระวิชา
7.นำเนื้อหาสาระรายวิชามาจัดเรียง “ความเหมาะสม” ของรายวิชาที่จะสอนเพื่อผู้เรียนบรรลุ PLOs ตามที่ต้องการ การลำดับการเรียนรู้
8.นำ PLOs มากำหนดย่อยเป็น YLOs CLOs และ LLOs
9.กำหนดกระบวนการเรียนการสอนของหลักสูตร ต้องสอดคล้องกับ “ปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัย” และ PLOs /CLOs และ LLOs
10.หลักสูตรกำหนด “วิธีการประเมินผู้เรียนที่หลากหลาย” สอดคล้องกับ Learning Level ที่กำหนดตาม PLOs ของหลักสูตร
11.วิธีการวัดการประเมินผลต้องแสดงให้เห็นความตรง ความเที่ยง และไม่ลำเอียงของเครื่องมือ เช่น แบบประเมินที่วัดใจเชิงความคิดเห็น ควรเป็น Rubrics/ ข้อสอบควรมีการวิเคราะห์ข้อสอบ
12.กิจกรรมการเรียนการสอนควรเป็นแบบ Active Learning ที่หลากหลาย ส่งเสริมแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการและการคิดเชิงนวัตกรรม
13.หลักสูตร ต้องมีนโยบายที่ชัดเจนในเรื่องของการวัดและประเมินผล การจัดการข้อร้องเรียน และสื่อสารไปยังกลุ่ม Stakeholders ที่สำคัญ
14.เสนอการปรับปรุงหลักสูตร/หลักสูตรใหม่ต่อฝ่ายวิชาการของมหาวิทยาลัยฯ(คณะกรรมการประจำคณะ คณะกรรมการบริหารวิชาการ คณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองฯ สภามหาวิทยาลัยฯ สป.อว.(CHECO)
นอกจากนี้ แสดงการเปรียบเทียบ มคอ.2 กับProgram Specification ให้เห็นความสอดคล้อง การรวมกันระหว่างหมวดที่ 2 ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร กับหมวดที่ 4 ผลลัพธ์การเรียนรู้ กลยุท์การสอนและประเมินผล ในมคอ.2 รวมเป็นหมวดที่ 2 ปรัชญา วัตถุประสงค์และผลลัพธ์การเรียนรู้ใน Program Specification และหมวดที่ 6 การพัฒนาคณาจารย์ และหมวดที่ 8 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของหลักสูตร รวมเป็นหมวดที่ 9 ระบบและกลไกในการพัฒนาหลักสูตร
ฝ่ายแผนและพัฒนาคุณภาพองค์กร และงานมาตรฐานและพัฒนาหลักสูตรกองบริการการศึกษา แจ้งตารางการทำงานของมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา ปี 2566 เวลาระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ถึงเดือนตุลาคม 2566 หัวข้อการให้ความรู้การทำงานประกันคุณภาพการศึกษา การฝึกจัดอบรมให้ความรู้ workshop การแต่งตั้งคณะกรรมการประเมิน อบรมฝึกทักษะการเขียนรายงาน SAR กำหนดส่งรายงาน SAR
เพื่อให้การดำเนินงานด้านการประกันคุรภาพการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยบรรลุเป้าหมาย ฝ่ายแผนและพัฒนาคุณภาพองค์กร และงานมาตรฐานและพัฒนาหลักสูตรกองบริการการศึกษา สร้างความเข้าใจและให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทางการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทางการจัดการศึกษาแบบ OBE เบื้องต้น และอธิบายให้เห็นภาพรวมกำหนดการการทำงานประกันคุณภาพการศึกษา ตลอดปี 2566
- รายละเอียด
- เขียนโดย Pantara Sirithawee
- หมวด: ประกันคุณภาพการศึกษา
ประชุมชี้แจงหารือวางแผนดำเนินงานพัฒนาหลักสูตรตามแนวทางการจัดการศึกษาแบบ OBE และ AUN QA วันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม 2566
ณ ห้องประชุม SEC 201 ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ความรู้ที่ได้จากการประชุม ดังนี้
1. นำความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรของมหาวิทยาลัยตามแนวทาง Outcome-
Based Education : OBE และกรณีหลักสูตรปรับปรุงแล้ว และแนวทางการพัฒนาหลักสูตรของมหาวิทยาลัยตามแนวทาง Outcome-Based Education : OBE กรณีหลักสูตรที่จะปรับปรุงหรือพัฒนาหลักสูตรใหม่ ทบทวน PLOs ของหลักสูตร (ถ้ามี) เช่น มคอ. 2 หมวด 5 มาตราฐานผลการเรียนรู้ หรือ หมวด 2 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร หรือ TQF สามารถตอบข้อคำถามการจัดทำหลักสูตรที่เน้น OBE ตามเกณฑ์ AUN QA
2. นำรายละเอียดข้อมูลหลักสูตร มคอ. 2 เดิม เทียบกับ Program Specification หมวดที่ 2
ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร และหมวดที่ 4 ผลการเรียนรู้ กลยุทธ์การสอนและประเมินผล เทียบกับ หมวดที่ 2 ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้ หมวดที่ 3 ระบบการจัดการศึกษา การดำเนินการและโครงสร้างของหลักสูตร เทียบกับ หมวดที่ 3 โครงสร้างหลักสูตรและรายวิชา และหมวดที่ 4 การจัดกระบวนการเรียนรู้ หมวดที่ 5 หลักเกณฑ์ในการประเมินผลนักศึกษา เทียบกับหมวดที่ 7 การประเมินผลการเรียนรู้ เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาและการทวนสอบ หมวดที่ 6 การพัฒนาคณาจารย์ และหมวดที่ 8 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของหลักสูตร เทียบกับ หมวดที่ 9 ระบบกลไกในการพัฒนาหลักสูตร หมวดที่ 7 การประกันคุณภาพหลักสูตร เทียบกับ หมวดที่ 8 ประกันคุณภาพหลักสูตร
3. งานพัฒนาคุณภาพองค์กร กองแผนงาน สนับสนุนหลักสูตรรองรับการประเมินรวบรวมข้อมูล
กฎ ระเบียบ นโยบานที่เกี่ยวข้อง (ตาม Criterion ที่ 3-7) รวบรวมกลไกระบบสนับสนุนที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานส่วนกลาง (สนับสนุนตามหลักสูตร ตาม Criterion ที่ 5-7) ระบบสารสนเทศกลาง การประเมินความพึงพอใจการบริการและคุณภาพประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศ รวบรวมข้อมูลย้อนหลังภาระมีงานทำ ความพึงพอใจของนายจ้าง ความพึงพอใจของบัณพิตต่อหลักสูตร
4. แผนการดำเนินการรายละเอียดกำหนดการการอบรมให้ความรู้ วิธีการเขียนรายงานประเมิน
ตนเอง กำหนดส่ง SAR และกำหนดหลักสูตรเพื่อรับการตรวจประเมินตามเกณฑ์ AUA QA ประจำปี 2566