- รายละเอียด
- เขียนโดย Mongkolchai Lomwong
- หมวด: คลังพัสดุ
เรื่องที่อบรม “เพิ่มความรู้การจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พร้อมกับการปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างการแต่งตั้งคณะกรรมการพัสดุ ปัญหาการเบิกจ่ายค่าตอบแทนและคณะกรรมการพัสดุ การจัดทำขอบเขตงานการกำหนดราคากลาง และแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่อง
ด้านการจัดการความรู้
1. การทำงานด้านพัสดุไม่ควรใช้ความรู้สึกในการทำงาน ต้องปฏิบัติและยึดหลักระเบียบเป็นหลัก
2. การจัดซื้อจัดจ้าง ห้ามมิให้ทำการส่งของ หรือทำงานจ้างก่อน โดยที่ยังไม่มีการอนุมัติ ไม่มีวงเงินประมาณที่ได้รับจัดสรร ไม่ว่ากรณีนั้นจะจำเป็นเร่งด่วนนานัปการ ซึ่งข้ออ้างดังกล่าวไม่อาจรับฟังได้ เพราะอาจมีผลเสียเกิดขึ้นตามมาภายหลัง
3. การแต่งตั้งคณะกรรมการควรพิจารณาจากความชำนาญในด้านนั้นๆ เป็นสำคัญ
4. การเขียนขอบเขตของงาน ต้องมีความชัดเจน ในด้าน ความเป็นมา วัตถุประสงค์ คุณสมบัติผู้เสนอราคา คุณลักษณะของงานที่จะซื้อหรือจ้าง วิธีซื้อจ้าง หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอ วงเงินในการจัดหา ระยะเวลาส่งมอบ การรับประกัน ซึ่งงานพัสดุ ได้มีการจัดทำแบบฟอร์มไว้บนเว็บไซต์ของคณะแล้ว เพื่อสอดคล้องตามวัถุประสงค์ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ
5. การกำหนดราคากลางเพื่อใช้เป็นฐานหรืออ้างอิง สำหรับเปรียบเทียบราคา ให้พิจารณาตามลำดับของ พรบ.กำหนด และมีการเปิดเผยข้อมูลราคากลางผ่านเว็บไซต์ให้ทราบโดยทั่วกัน
- รายละเอียด
- เขียนโดย Wararat Panprom
- หมวด: คลังพัสดุ
วิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Market : e-market)
เป็นการจัดหาพัสดุสำหรับสินค้าและบริการที่มีมาตรฐาน มีข้อกำหนดคุณสมบัติไม่ซับซ้อน ไม่จำเป็นต้องพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค เช่น กระดาษ อุปกรณ์สำนักงาน เป็นต้น
ขั้นตอนการจัดหาพัสดุด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-market)
- ผู้ค้าลงทะเบียนและบันทึกข้อมูลสินค้าและบริการในระบบ e-Catalog โดยกรมบัญชีกลางเป็นผู้กำหนดสินค้าและบริการที่จะสามารถซื้อ/ขาย ในระบบ e-market ได้
- ส่วนราชการที่มีความต้องการจัดซื้อจัดจ้างทำประกาศ โดยระบุคุณสมบัติของสินค้า จำนวนสินค้า คุณสมบัติของผู้ค้า เป็นต้น
- ส่วนราชการประกาศจัดซื้อจัดจ้าง โดยระบบจะตรวจสอบความต้องการกับข้อมูลสินค้าของผู้ค้า และส่งประกาศผู้ค้าที่มีคุณสมบัติตามประกาศเท่านั้น
- ประกาศเปิดเผยหน้าเว็บไซต์ www.gprocurement.go.th
- เมื่อพ้นระยะเวลาเสนอราคา ส่วนราชการสามารถตรวจสอบข้อมูลที่ผู้ค้าเสนอราคาทั้งหมด ระบบ e-GP จะทำการเลือกผู้ชนะการเสนอราคา
- ส่วนราชการจัดทำประกาศผู้ชนะการเสนอราคา
ประโยชน์ของวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-market)
1. หน่วยงานภาครัฐจัดซื้อสินค้าและบริการได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ มีคุณภาพ ภายใต้ราคาที่ยุติธรรม
2. ลดขั้นตอนและระยะเวลาการจัดซื้อจัดจ้างของส่วนราชการ
3. เพิ่มความโปร่งใสและลดปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในการจัดซื้อจัดจ้าง
4. ส่วนราชการสามารถดำเนินการเบิกจ่ายเงินให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล
5. ผู้ค้าภาครัฐหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการจัดซื้อจัดจ้างได้สะดวกและเท่าเทียมกัน
6. สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจ
วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Bidding : e-bidding)
เป็นวิธีการซื้อหรือจ้างที่มีรายละเอียดคุณลักษณะซับซ้อน มีเทคนิคเฉพาะ เช่น งานก่อสร้าง การจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์บางประเภท การจัดจ้างพัฒนาระบบสารสนเทศ (IT) ที่มีลักษณะเฉพาะสำหรับแต่ละหน่วยงาน เป็นต้น
ขั้นตอนการดำเนินการ
- ส่วนราชการจัดทำร่างประกาศและร่างเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ โดยแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบจัดทำรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุที่จัดหาให้ตรงกับความต้องการของส่วนราชการ
- ส่วนราชการจัดทำรายงานขอซื้อขอจ้าง ร่างประกาศและร่างเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ
- กรณีที่ส่วนราชการพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความจำเป็นต้องนำร่างประกาศและร่างเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ไปเผยแพร่ให้สาธารณชนเสนอแนะ วิจารณ์ สามารถกระทำได้โดยให้อยู่ในดุลยพินิจของหัวหน้าส่วนราชการ โดยให้ประกาศเป็นระยะเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 วันทำการ
- ให้หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุดำเนินการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลางและทางเว็บไซต์ของส่วนราชการ ตามวันและเวลาที่กำหนดไว้ในประกาศ โดยต้องกระทำเป็นระยะเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 วันทำการ
- การรับ/ซื้อเอกสาร และการเสนอราคา ต้องผ่านระบบ e-GP
- เมื่อครบกำหนดเสนอราคา ส่วนราชการและคณะกรรมการฯ ตรวจสอบและพิจารณาผลด้านคุณสมบัติและเทคนิคของผู้ค้า และประกาศผู้ชนะการเสนอราคา
ประโยชน์ของวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)
1. หน่วยงานภาครัฐ จัดซื้อสินค้าและบริการได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ มีคุณภาพ ภายใต้ราคาที่ยุติธรรม
2. ลดปัญหาการสมยอมราคา เพิ่มความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างและลดปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน
3. ลดปัญหาการเผชิญหน้าระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย จะเผชิญหน้าเมื่อเข้าทำสัญญาแล้วเท่านั้น
4. ลดต้นทุนของผู้ค้าในการเข้าถึงโครงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ โดยผู้ค้าสามารถขอรับ/ซื้อเอกสาร และยื่นข้อเสนอได้ทางอิเล็กทรอนิกส์
5. ผู้ค้าสามารถติดตามสถานะโครงการของตนเองได้ตลอดเวลา และยังทราบข้อมูลข่าวสารของโครงการอื่น ๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทันเวลา
หน้าที่ 1 จาก 2