- รายละเอียด
- เขียนโดย Chakkawut Nilas
- หมวด: สื่อโสตทัศนศึกษา
จากการที่ไปอบรมเทคนิคการบริการด้วยใจเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร
ภาพรวมของการอบรม 2 วันในการอบรม เป็นการเน้นปรับทัศนคติของการให้บริการ และเน้นการทำ workshop เกี่ยวกับการ.ให้บริการ ซึ่งถือว่าเป็นการอบรมที่เกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อองค์การและผู้รับบริการ แต่กระผมจะขอยกตัวอย่าง
สักหนึ่งหัวข้อที่ได้จากการไปอบรมในครั้งนี้ คือ ลักษณะของการบริการที่ดี มีดังนี้
1.ทำด้วยความเต็มใจ การให้บริการเป็นเรื่องของจิตใจ ถ้ามีความรักในงานบริการ ก็จะทำทุกสิ่งทุกอย่างในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อื่นด้วยความตั้งใจและเต็มใจผลของการกระทำก็มักจะเกิดขึ้นด้วยดี
2.ทำด้วยความรวดเร็ว ผู้รับบริการส่วนใหญ่อยู่ในอาการรีบร้อนจึงต้องการความช่วยเหลือที่ทันอกทันใจ การแสดงออกอย่างกุลีกุจอในการให้บริการจึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้รับบริการมีความสุขและความพอใจ
3.ทำถูกต้อง จะเป็นการสนองตอบความต้องการและทำความพอใจให้แก่ผู้รับบริการอย่างชัดแจ้ง การบริการที่ดีจึงต้องเน้นการทำให้ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ
4.ทำอย่างเท่าเทียมกัน คนส่วนมากต้องการสิทธิพิเศษ และเรียกร้องที่จะรับบริการที่ดีกว่าหรือเหนือกว่าผู้อื่น หากเราแสดงออกให้คนต่าง ๆ เห็นว่าเราให้บริการเป็นพิเศษแก่บางคนก็เท่ากับเราไม่ให้บริการอย่างเป็นธรรม แต่ต้องแสดงออกให้คนทั่วไปเห็นว่า เราบริการอย่างเสมอภาค
5.ทำให้เกิดความชื่นใจ การบริการที่ดีจะต้องทำให้ผู้รับบริการมีความสุข ซึ่งทุกคนต่างตระหนักดีว่า เมื่อใดที่ผู้ให้บริการสนองตอบความต้องการ ให้ความช่วยเหลืออย่างดีก็จะเกิดความปิติ ดังนั้น ผู้ให้บริการจึงต้องพยายามให้ความช่วยเหลือจนผู้รับบริการชื่นใจ
- รายละเอียด
- เขียนโดย Sirichai Phibalwong
- หมวด: สื่อโสตทัศนศึกษา
เทคนิคการบริการด้วยใจเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร
- เป็นการอบรมแก่บุคคลหรือหัวหน้างานระดับต้นของหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน บรรยายโดย
อาจารย์สง่า อร่ามวิทย์ ซึ่งท่านเป็นนักวิชาการอิสระที่มีประสบการณ์ทำงานกับผู้บริหารระดับสูงทั้งภายในประเทศและต่างประเทศกว่า 10 ปี ในองค์กรชั้นนำต่างๆของโลก
- หัวข้อที่อบรม คือการสร้างทัศนคติบวกในการบริการด้วยใจที่ดีเยี่ยม(Service Mind) , สร้างความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติของการบริการ , การสร้างจิตสำนึกเช่นการพูดถูกใจ ผู้ฟังชอบ โดยใช้หลักคิดที่ว่า
- คำพูดหรือการกระทำที่ถูกใจ ทำให้เกิดความรู้สึกได้ง่าย
- และเลือกคำพูดหรือการกระทำที่ถูกใจผู้ฟัง ย่อมทำให้ผู้ฟังชื่นชม
- ความชื่นชอบเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์
ประโยชน์และความรู้จากการอบรมนำมาประยุกต์ใช้กับงานโสตทัศนูปกรณ์
- งานโสตทัศนูปกรณ์เป็นหนึ่งในหน่วยงานบริการของคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ผู้ใช้บริการเป็นทั้งอาจารย์, บุคลากรและนักศึกษาซึ่งการอบรมหัวข้อเทคนิคการบริการด้วยใจเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรนั้นการประยุกต์ใช้กับงานโสตทัศนูปกรณ์ทำได้ โดยการตัวเองซึ่งเป็นผู้ให้บริการมีจิตบริการด้วยใจซึ่งต้องมีจิตอาสา ยิ้มจากใจ,มีทัศนคติบวก,ความรู้สึกดี,อารมณ์ดีและความเชื่อที่ดี เป็นต้น