กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ แนวปฏิบัติที่ดีในการสื่อสารกับผู้ใช้บริการ”
ในวันจันทร์ที่ 21 มกราคม 2562 เวลา 08.30 - 16.30 น.
ณ ห้องประชุมบัวหลวง อาคารสารสนเทศ สำนักวิทยบริการ
จากการประชุมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ แนวปฏิบัติที่ดีในการสื่อสารกับผู้ใช้บริการ” สามารถสรุปได้ดังนี้
สถานการณ์
1.สรรพนามเรียกขาน
จากข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประจำสำนัก ไม่ควรนับ "ญาติ" กับผู้ใช้บริการ
เช่น พี่ น้อง ลูก เป็นต้น
ประเภทผู้ใช้บริการ
1.1 1.1 ควรเรียกตามสถานภาพปัจจุบัน " นักศึกษา, อาจารย์"
1.2 กรณีบุคลากรของคณะ/หน่วยงาน "ผู้ใช้บริการ"
2.คำทักทาย
2.1 คำเรียกตามสถานภาพ "สวัสดีค่ะ นักศึกษา/อาจารย์ ติดต่อเรื่องอะไรคะ"
2.2 กรณีผู้ใช้บริการมีทรัพยากรในมือ(หนังสือ) ทักทายโดยการ "ยืมหรือคืนคะ" หรือ "ทำรายการอะไรคะ" หรือ "ขอใช้บริการอะไรคะ"
2.3 กรณี ผู้ใช้บริการแจ้งความประสงค์จองห้องประชุม (มีเครื่องสำหรับจองห้องประชุม) "เชิญเครื่องด้านซ้าย/ขวา นะคะ" และให้คำแนะนำในการจอง แจ้งรายละเอียดการจองตามคู่มือ
3.เมื่อผู้ใช้บริการทำผิดกฎ
3.1 นำอาหารเข้ามาในห้องสมุด
- จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์
- กรณีมีพื้นที่ในการนั่งรับประทาน ให้แจ้งผู้ใช้บริการในการใช้พื้นที่บริเวณใดสำหรับนั่งรับประทาน
- แจ้งผู้ใช้บริการถึงเหตุผลในข้อห้ามในการนำอาหาร/เครื่องดื่มมารับประทาน เช่น เรื่องความสะอาด (มีหนู) สุขอนามัย เป็นต้น
3.2 ผู้ใช้บริการทานอาหาร/เครื่องดื่มในบริเวณที่ไม่อนุญาต
- กรณีมีการแจ้งจากผู้ใช้บริการมีการส่งเสียงดัง ดำเนินการเบื้องต้นโดยการเปิดสปอร์ตแจ้งเตือน
- กรณีผู้ใช้บริการนำเข้ามาทานในบริเวณที่ไม่อนุญาต ดำเนินการโดยแจ้งผู้ใช้บริการและให้คำแนะนำ
- กรณีมีผู้ใช้ยืนยันไม่ทำตามกฎข้อห้าม ควรดำเนินการโดย "แจ้งเหตุผลของการไม่อนุญาตให้นำ อาหาร/เครื่องดื่มมารับประทาน"
- จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ห้ามนำเครื่องดื่ม/อาหาร มารับประทานในบริเวณที่ไม่อนุญาต
- เสียงตามสาย
- จัดทำนิทรรศการผลที่เกิดขึ้นจากการนำอาหาร/เครื่องดื่มมารับประทานในบริเวณที่ไม่อนุญาต
3.3 ผู้ใช้บริการส่งเสียงดัง
- กรณี มีการแจ้งจากผู้ใช้บริการมีการส่งเสียงดัง ดำเนินการเบื้องต้นโดยการเปิดสปอร์ตแจ้งเตือน
- จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ห้ามส่งเสียงดัง
3.4 ผู้ใช้บริการแต่งกายไม่สุภาพ
- ติดป้ายประชาสัมพันธ์เรื่องการแต่งกาย และตัวอย่างการแต่งกายที่สุภาพตามกาลเทศะ
4.เมื่อผู้ใช้บริการปฏิเสธความรับผิดชอบในการติดค้างหนี้สินห้องสมุด
- ในเบื้องต้นขอโทษผู้ใช้บริการ และขอตรวจสอบรายละเอียด
5.กรณี พบผู้ใช้บริการนำหนังสือออกโดยไม่ได้รับอนุญาต
- แจ้งผู้ใช้บริการ "กรุณาติดต่อเคาน์เตอร์บริการนะคะ"
*** จากข้อสรุปดังกล่าว คณะต่าง ๆ ของเรียกตามสภาพหรือแนวปฏิบัติของแต่ละคณะฯ ***