การบรรยายพิเศษ เรื่องการสร้างความรู้ ความเข้าใจในการปรับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย สู่ความเป็นเลิศให้กับบุคลากรในมหาวิทยาลัย
หัวข้อที่จะนำเสนอมี 2 หัวข้อ
1.Reprofile คืออะไร
2. ทำไมต้อง Reprofile มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
Reprofile คืออะไร
1. Profile = ภาพ / ร่าง / รูปแบบ / คุณลักษณะ เช่น profile ของบุคคล / หน่วยงาน ขณะนี้ profile ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีคืออะไร (คือการผลิตบัณฑิต)
2. Reprofile คือ ทำ profile ใหม่ ให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานียุคใหม่จะเป็นอย่างไร
3. ใครต้อง Reprofile บ้างหลักสูตรทุกหลักสูตร และ คณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ทำไมต้อง Reprofile มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
1. นักศึกษามีจำนวนลดลง ผลิตแทบทุกสาขาวิชา การผลิตไม่คุ้มค่า ที่ผลิตมาไม่ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ
2. คุณภาพนักศึกษาและคุณภาพบัณฑิต ความรู้วิชาการไม่เพียงพอ / จบแล้วไม่มีงานทำ หรือทำงานที่ไม่ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมา / ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา / บุคลิกภาพ
3. คุณภาพอาจารย์ ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ ไม่มีผลงาน สอนไปวัน ๆ ไม่สร้างองค์ความรู้ใหม่ให้เก่งวิชาการ
4. มีปัญหาธรรมาภิบาล ทะเลาะ ขัดแย้ง ไม่สามัคคี แก้ปัญหากันเองไม่ได้
Reprofile คืออะไร
1. หาจุดเด่นของตัวเอง ผลิตในสิ่งที่ตัวเองมีศักยภาพ ผลิตในสิ่งที่ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ / ตลาดแรงงาน / ทิศทางการพัฒนา (= ปรับหลักสูตร ควบ / รวม / ยุบ / สร้างใหม่)
2. พัฒนาคุณภาพนักศึกษาและคุณภาพบัณฑิต
(= ปรับวิธีการเรียนการสอนแบบใหม่
= สร้างบัณฑิตให้มีทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21
= เสริมสร้างคุณธรรม / จริยธรรม)
3. พัฒนาคุณภาพอาจารย์
(= การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ / มีผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ)
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจะ Reprofile อย่างไร
1. บอกให้ได้ว่า มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีมีจุดเด่นอะไรบ้าง
2. บอกให้ได้ว่า มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจะสร้างจุดเด่นอะไรในอนาคต
3. บอกให้ได้ว่า มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจะแก้ปัญหาสาขาที่มี นักศึกษาน้อย / ไม่มีจุดเดิน ไม่อยู่ในแผนยุทธศาสตร์อย่างไร จะใช้เวลาเท่าไร ในการปรับตัว
คณะจะ Reprofile อย่างไร
1. สำรวจว่าคณะผลิตบัณฑิตกี่สาขาวิชา สาขาไหนอยู่ในแผน Reprofile สาขาไหนไม่อยู่ในแผน
2. จะพัฒนาสาขาใดให้โดดเด่นบ้าง / ทำอย่างไร / เด่นอะไร
3. จะแก้ปัญหาสาขาที่ไม่โดดเด่น / ไม่อยู่ในแผนอย่างไร (จะยุบ จะรวม จะเปิดสาขาใหม่ จะไปทำวิจัยอย่างเดียว ฯลฯ)
หลักการเลือกจุดเด่นของคณะ
มีหลักฐานสนับสนุนอย่างไรบ้าง
1. จำนวนนักศึกษา / จำนวนบัณฑิต มีผู้สนใจเรียนมากและจำนวนเพิ่มขึ้น เรียนจนจบสำเร็จการศึกษาได้
2. คุณภาพนักศึกษา มีผลงานระหว่างเรียนไหม มีการประกวด / มีรางวัลอะไรรับรองไหม
3. คุณภาพบัณฑิต จบแล้วมีงานทำ ทำงานตรงศาสตร์ มีความสำเร็จ เป็นไปตามความต้องการของตลาดแรงงาน / ยุทธศาสตร์ชาติ
4. คุณภาพอาจารย์ มีตำแหน่งวิชาการ / มีงานวิจัยและที่สำคัญสามารถ อุทิศเวลา มุ่งมั่นที่จะพัฒนาสาขา