ประกันคุณภาพการศึกษา
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ได้กำหนดให้ทุกสถาบันการศึกษาให้มุ้งเน้นคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อเป็นการสร้างระบบและกลไกในการพัฒนาในการพัฒนา ติดตามตรวจสอบและระเมินการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบาย เป้าหมาย และระดับคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด
ระดับการประเมินคุณภาพการศึกษา
¢ ระดับหลักสูตร
¢ ระดับคณะ
¢ ระดับสถาบัน
เทคนิคการบริหารหลักสูตรเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ
u อาจารย์ประจำหลักสูตร
u คุณภาพหลักสูตร
u ระบบบริหารหลักสูตร
u ระบบคุณภาพสู่ความเป็นเลิศ
อาจารย์ประจำหลักสูตร
u จำนวน
u คุณวุฒิ
u ตำแหน่งวิชาการ
u Performance (ผลงานตีพิมพ์)
Job description
เกณฑ์สำหรับการบริหารจัดการหลักสูตร
u เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ปี ๒๕๔๘ + 2558
u กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ปี ๒๕๕๒
u คู่มือประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ปี ๒๕๕๗
การประกันคุณภาพระดับหลักสูตร
ระบบและกลไก
ระบบ หมายถึง ระเบียบหรือความเชื่อมโยงของขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจหรือกิจกรรมต่างๆ ของหน่วยงานดำเนินการลุล่วงไปได้อย่างราบรื่น เช่น การจัดระบบงานต่างๆ
กลไก หมายถึง บุคลากร ทรัพยากร กฎเกณฑ์ กิจกรรม และหน่วยย่อยต่างๆ ที่สนับสนุนเชื่อมโยง ประสานสัมพันธ์ และเอื้ออำนวยให้การดำเนินภารกิจหรือกิจกรรมต่าง ๆ ของหน่วยงาน ดำเนินไปได้อย่างคล่องตัวสม่ำเสมอ และครบวงจรตามระบบที่ได้กำหนดไว้
กรอบเวลาการประเมิน
u ปีการศึกษา ๒๕๕๙
u ( สค. ๕๙ – กค. ๖๐)
การประกันคุณภาพระดับหลักสูตร
องค์ประกอบในการประกันคุณภาพหลักสูตรประกอบด้วย
1. การกำกับมาตรฐาน
2. บัณฑิต
3. นักศึกษา
4. อาจารย์
5. หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
6. สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้