๑.     ข้อคิดเห็นจากการประชุม อบรม สัมมนา และศึกษาดูงาน

จากการที่ได้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ ทำให้ดิฉันเข้าใจถึงกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาที่เคยประกันแค่ระดับคณะ และระดับสถาบัน ได้มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้มีการประกันคุณภาพการศึกษาลงไปถึงระดับหลักสูตร  ซึ่งเป็นการรับประกันว่าบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาออกไปจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีทักษะตรงตามวิสัยทัศน์ของคณะ และในขณะเดียวกันหากการประกันสามารถทำได้ครบทุกขั้นตอน เช่น คณะกำหนดวิสัยทัศน์ว่าต้องการผลิตที่มีจุดเด่นทางด้านใดมากที่สุด หลักสูตรก็จะต้องจัดทำเนื้อหาของหลักสูตร และกิจกรรมที่ส่งเสริมสนับสนุนให้นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาออกมาตามวิสัยทัศน์นั้น

                   ๒. ข้อเสนอแนะจากการประชุม อบรม สัมมนา และศึกษาดูงาน

 

                       ในฐานะที่เป็นเลขาหลักสูตรการท่องเที่ยว รู้สึกดีใจที่อาจารย์ในหลักสูตรท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้ารับฟังการอบรมในครั้งนี้ อีกทั้งยังซักถามข้อสงสัยต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตร แต่อาจารย์ในหลักสูตรอื่น ๆ เข้าร่วมรับฟังน้อย และที่สำคัญผู้บริหารทุกคนน่าจะให้ความสำคัญเนื่องจากการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการกำหนดทิศทางการทำงานของคณะ ที่ผู้บริหารทุกคนจะต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ และสามารถนำมาประยุกต์ให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่มอบหมายให้เป็นหน้าที่ของรองคณบดีที่กำกับดูแลงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาเข้ารับฟังเพียงคนเดียว    

แผนการนำเนื้อหาการอบรมมาประยุกต์อย่างเป็นรูปธรรม

เนื่องจากมอบหมายให้รับผิดชอบการประกันคุณภาพการศึกษาตัวบ่งชี้ที่ 3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาในการประกันระดับหลักสูตร และ ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในการประกันคุณภาพการศึกษาระดับคณะ

ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาในการประกันระดับหลักสูตร

-          การควบคุมดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี

ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

-          จัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการ และการใช้ชีวิตแก่นักศึกษาในคณะ

-          มีการให้ข้อมูลของหน่วยงานที่ให้บริการ กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตร แหล่งงานทั้งเต็มเวลาและนอกเวลาแก่นักศึกษา

-          จัดเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นักศึกษา

เนื่องจากการดำเนินการต่าง ๆ ของงานกิจการนักศึกษาเป็นการทำงานที่มีการวางแผนการทำงานไว้ตั้งแต่ต้นปีการศึกษา มีการกำหนดการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เป็นปฏิทินตลอดปีการศึกษารอบปีการประเมินที่ผ่านมาองค์ประกอบที่ 1.5 ได้รับค่าคะแนนการประเมินเป็น 5 คะแนนเต็ม ซึ่งถือว่าการจัดทำเอกสารครบถ้วนตามเกณฑ์ ส่วนในปีการศึกษา 2559 มีแผนที่จะปรับปรุงการแจกแบบสอบถาม ความพึงพอใจของบัณฑิตที่มีต่อหลักสูตร ให้ได้รับกลับคืนไม่น้อยกว่า 90% โดยการแจกในขณะที่บัณฑิตเข้าโรงละครครบถ้วนแล้ว นักศึกษาช่วยงานดูแลพี่บัณฑิต 1 คน ต่อ 1 แถวที่นั่ง แจกแบบสอบถามให้พี่บัณฑิต ให้เวลาในการกรอก 5 นาที นักศึกษาช่วยงานเดินเก็บกลับคืน ตรวจสอบจากเลขที่ชุดแบบสอบถาม เพื่อติดตามแบบประเมินที่ยังไม่ส่งคืน

และการตอบกลับแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตไม่น้อยกว่าเกณฑ์ 20%  ของบัณฑิตที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งการดำเนินการทั้งสองอย่างเริ่มดำเนินการไปแล้ว และจะเสร็จสิ้นในวันรับพระราชทานปริญญาบัตรประจำปีการศึกษา 2559 ประมาณเดือนธันวาคม 2560

สิ่งที่ดำเนินการไปแล้ว

1.       ตั้งกลุ่มเฟสบุ๊คนักศึกษาที่จะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2559

2.       รวบรวมนักศึกษาที่จะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2559 ให้เข้าร่วมกลุ่ม

3.       ชี้แจงถึงความจำเป็นในการให้ผู้ใช้บัณฑิตตอบแบบสอบถามที่ส่งให้นักศึกษา ทางเมล์ เฟสบุ๊ค

ใกล้กำหนดการรับปริญญาแจ้งบัณฑิตทางเฟสบุ๊คอีกครั้งเป็นรายบุคคลว่าสามารถดาวน์โหลดแบบประเมิน  ได้หลายช่องทาง หรือให้ส่งให้ทางไปรษณีย์ตามความประสงค์ของบัณฑิต

สิ่งที่ต้องดำเนินการในวันฝึกซ้อมที่คณะ

1.       เก็บรวบรวมแบบประเมินจากบัณฑิต

2.       ตรวจนับจำนวนแบบประเมินที่ได้รับกลับคืน

3.       แจ้งผลการดำเนินการให้บัณฑิตรับทราบและแจ้งให้ส่งได้สำหรับคนที่ยังไม่ได้นำส่ง

 

4.       สรุปผลการดำเนินงานแจ้งผู้บริหารรับทราบ

หัวข้อการนำเสนอดำเนินงานตามวงจร PDCA

งานประกันคุณภาพการศึกษาและงานกิจการนักศึกษา คือ

1. เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่ของงานกิจการ  นักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับงานประกันคุณภาพ 

2. สามารถจัดทำแผน ตลอดจนประเมินผลการดำเนินงาน และให้ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาโครงการและกิจกรรมพัฒนานักศึกษาให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้

3. นำความรู้ และทักษะด้านประกันคุณภาพไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาตนเอง

กระบวนการและวิธีการประกันคุณภาพมีการดำเนินงานตามวงจรคุณภาพที่เกี่ยวกับงานกิจการนักศึกษา ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน

PLAN

1. การทบทวน และวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในปีการศึกษาที่ผ่านมา 

2. การจัดทำแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาคณะศิลปศาสตร์

3. แผนการจัดกิจกรรมควรครอบคลุมมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติทั้ง 5 ประการ/ คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะและมหาวิทยาลัย/ และเกณฑ์  มาตรฐานงานประกันคุณภาพ

DO

1. การดำเนินงาน ตามปฏิทินกิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

2. จัดทำกิจกรรม กำหนดวัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย งบประมาณใน การดำเนินงาน และตัวชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมที่กำหนด

3. ประเมินผลกิจกรรม

CHECK

1. ประเมินความสำเร็จของกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาและตามเกณฑ์งานประกันคุณภาพ

   1.1ผลการประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมต้องไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5

   1.2 ผลการประเมินควรสะท้อนพัฒนาการจากปีการศึกษาที่ผ่านมา และควรได้คะแนนประเมินสูงขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมา

ACT

1. การดำเนินงานปรับปรุงพัฒนา

2. นำผลการประเมินไปปรับปรุงแผน หรือปรับปรุง

3. การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษาในรอบถัดไป