การฝึกอบรมการออกแบบหลักสูตรตามแนวทางการจัดการการศึกษาที่มุ่งผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้

เพื่อการประเมินเกณฑ์ AUN-QA ระยะที่ 2

 

          AUN-QA เป็นระบบการรับรองคุณภาพและมาตรฐานระดับหลักสูตร เพื่อมุ่งเน้นความเป็นเลิศในระดับสากล โดยวัตถุประสงค์หลักของ AUN-QA นั้น ได้แก่

          1. เพื่อการพัฒนาหลักสูตรให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในกลุ่มประเทศอาเซียน

          2. เพื่อเป็นมาตรฐานในการแลกเปลี่ยนผู้เรียนระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน

          3. เพื่อมุ่งสู่การเพิ่มคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน อาจารย์ และบุคลากรของสถาบันอุดมศึกษา

          4.เพื่อสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานด้านคุณภาพการศึกษารในเขตภูมิภาคอื่นเพื่อให้กรอบมาตรฐานคุณภาพระดับอุดมศึกษามีความสอดคล้องกัน

          5.เพื่อยกระดับความเชี่ยวชาญในด้านประกันคุณภาพของกลุ่มประเทศอาเซียน

หลักการและเหตุผลของ AUN-QA นั้น มุ่งเน้นและให้ความสำคัญ 8 ประการได้แก่

1.     คุณภาพบัณฑิต

2.     ความคาดหวังของตลาดแรงงาน

3.     การสร้างความเป็นสากลให้กับสายอาชีพ และการมุ่งสู่งความเป็นโลกาภิวัติ

4.     การปกป้องลูกค้า หรือผู้ใช้บัณฑิต

5.     การขยายขอบเขตการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำสู่การอุดมศึกษาในระดับมวลชน

6.     การตอบสนองต่อความต้องการของสังคม

7.     การให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับคุณภาพของการศึกษาในระดับอุดมศึกษา

8.     การสร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนผู้เรียนและความร่วมมือระหว่างประเทศ

 

          AUN-QA มุ่งเน้นให้หลักสูตรมีความสอดคล้องระหว่างการออกแบบเป้าหมายการเรียนรู้ของผู้เรียน การออกแบบกลยุทธ์การเรียนการสอน และการออกแบบการประเมินผลการเรียนรู้ หรือ การดำเนินการอย่างเป็นระบบ หากหลักสูตรมีการพิจารณาข้อมูลต่าง ๆ และวางแผนการดำเนินการ ตลอดจนบริหารหลักสูตรอย่างเป็นระบบแล้ว หลักสูตรย่อมสามารถตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รอบด้าน ไม่เพียงแต่ผู้เรียนและผู้ใช้บัณฑิตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้สอน สถาบัน รวมถึงหน่วยงานภายนอกต่าง ๆ อีกด้วย

          การดำเนินการอย่างเป็นระบบนี้เอง ยังก่อให้เกิดประโยชน์กับคณะ ที่ดำเนินการหลักสูตรนั้น ๆ ด้วย กล่าวคือ คณะ ดำเนินการพัฒนาคุณภาพตามแนวทาง EdPEx หรือการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศแล้ว การดำเนินการบริหารหลักสูตรตามแนวทาง AUN-QA นั้นจะเป็นการส่งเสริมการพัฒนากระบวนการทำงานในด้านการจัดการเรียนการสอน ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของคณะและมหาวิทยาลัยอีกด้วย

       Program Learning Outcomes (PLOs) สิ่งที่หลักสูตร ต้องการ/คาดหวัง ให้บัณฑิตเป็น เมื่อเรียน ครบตามโปรแกรม ของหลักสูตร

       ซึ่ง PLO (Program Learning Outcome) ผู้เรียนสามารถทาอะไรได้หลังจากเรียนสาเร็จหลักสูตร ต้องมี knowledge, skills, attitude อะไรบ้าง ซึ่ง PLO ต้องเชื่อมโยงกับความต้องการของ Stakeholders และ vision, mission ของมหาวิทยาลัย สามารถตอบสนองนโยบายของประเทศและมหาวิทยาลัยได้